Chiêm ngưỡng tuyệt tác tại làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng

Nghề chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng là một trong những nghề lâu đời nhất ở Đà Nẵng. Cùng Nam Thành Phát bỏ túi những cẩm nang khám phá nghề chế tác đá mỹ nghệ Non Nước nằm tại khu làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước, Hòa Hải Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng trong bài viết này!

Nghề chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng

Nghề chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng

Làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Non Nước là một trong những địa điểm khám phá hấp dẫn trong hành trình du lịch Đà Thành. Với hơn 400 năm tồn tại và phát triển, các tác phẩm đá mỹ nghệ ở đây đã trở thành sản phẩm mang tính nghệ thuật đặc sắc và là niềm vinh hạnh của người dân Đà Nẵng.

I. Giới thiệu về làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng

Làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng là nơi để các bạn có thể tìm hiểu về các sản phẩm được điêu khắc thủ công từ đá vô cùng nghệ thuật. Địa điểm du lịch thú vị này đã thu hút được đông đảo du khách ghé thăm hằng năm.

1.1. Làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Non Nước ở đâu?

Làng đá mỹ nghệ Non Nước nằm tại khu làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước, Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Làng đá cách trung tâm thành phố khoảng 10 km.

Khi bạn đặt chân đến làng đá mỹ nghệ Đà Nẵng, bạn sẽ như lạc vào xứ sở với vô vàn khối đá lớn nhỏ muôn hình. Mỗi một tác phẩm đều mang một nét nghệ thuật riêng và dáng hình khác nhau được tạo nên bởi các bàn tay của những người nghệ nhân tài hoa. 

1.2. Lịch sử hình thành của làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng

Theo như bản thuyết minh của làng nghề điêu đá mỹ nghệ Đà Nẵng, ông tổ của làng nghề này chính là Huỳnh Bá Quát, một người có quê gốc Thanh Hóa.

Cuối thế kỉ XVII đến đầu thế kỉ XVIII, làng đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng ra đời. Ông Huỳnh Bá Quát đã đến sinh sống tại chân núi Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Ông khám phá ra các tảng núi đá cẩm thạch chế tác ra các tác phẩm đá mỹ nghệ như ngày nay. Sau đó, ông Huỳnh Bá Quát đã truyền nghề lại cho con cháu và người dân trong làng đá Non Nước.

Đầu thế kỉ XIX, khi triều nhà Nguyễn xây dựng nhiều lăng tẩm, cung điện nên làng đá mỹ nghệ Non Nước Đà Nẵng đã có cơ hội phát triển. Nhiều nghệ nhân giỏi đã được phong hàm Cửu phẩm và được mời đi khắp cả nước để truyền dạy nghề.

Hiện nay, làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Đà Nẵng đã có hơn 500 cơ sở sản xuất với quy mô lớn.

Để tạo ra các tác phẩm đẹp phải cần đến bàn tay tài hoa của các nghệ nhân

Để tạo ra các tác phẩm đẹp phải cần đến bàn tay tài hoa của các nghệ nhân

II. Khám phá các tuyệt tác của nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Đà Nẵng

2.1. Các sản phẩm chế tác từ đá Non Nước Đà Nẵng

Các sản phẩm từ làng đá mỹ nghệ Đà Nẵng độc đáo với sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật và tự nhiên. Từ những tác phẩm nhỏ như đồ trang trí cho đến các tượng lớn, mỗi sản phẩm đều thể hiện sự tài năng và tâm huyết của người nghệ nhân.

Với sự đa dạng về hình dáng và chủ đề. Các sản phẩm chế tác từ đá Non Nước Đà Nẵng không chỉ là điểm nhấn trang trí tuyệt vời mà còn là biểu tượng của văn hóa và nét đẹp của thành phố Đà Nẵng.

Nghề chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng

Nghề chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng

2.1.1. Điêu khắc tượng phật và các vị thần linh thiêng

Điêu khắc tượng Phật và các vị thần linh thiêng là một trong những tác phẩm nghệ thuật khó nhất và cũng là di sản văn hóa quý giá. Thể hiện sự tôn trọng và kính trọng đối với tinh thần, đạo lý và nghệ thuật truyền thống.

Nghề chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng

Nghề tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng

2.1.2. Bức tranh đá cảnh đẹp tại xưởng chế tác đá mỹ nghệ

Bức tranh đá cảnh tại xưởng chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng là một sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật và tự nhiên. Nó được tạo nên bởi các bàn tay tài hoa, tỉ mỉ của các nghệ nhân. Tạo điểm nhấn sang trọng và độc đáo cho không gian sống và làm việc với những ai muốn trưng bày đá cảnh.

2.2 Các kỹ thuật và quy trình chế tác đá truyền thống

Các kỹ thuật và quy trình chế tác đá truyền thống là trụ cột của di sản văn hóa. Thể hiện được sự kỹ thuật và nghệ thuật của con người qua thời gian. Chúng không chỉ làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên của đá mà còn kỳ công tái tạo những tác phẩm văn hóa độc đáo. Góp phần quan trọng vào sự bảo tồn và truyền dạy cho thế hệ sau.

Để có được các tác phẩm điêu khắc tuyệt mĩ như vậy. Người nghệ nhân phải có cho mình những kỹ thuật chế tác và thuộc lòng được các quy trình chế tác mới cho ra những tác phẩm để đời và phải trải qua các quy trình dưới đây: 

2.2.1. Quy trình chế tác từ khối đá nguyên khối

Quy trình chế tác từ khối đá nguyên khối bắt đầu bằng việc lựa chọn và khai thác nguyên liệu chất lượng. 

2.2.2 Các công đoạn cắt, mài, và khắc trên đá

Sau khi lựa chọn được các khối đá. Nghệ nhân sử dụng các công cụ truyền thống để làm các công đoạn cắt, mài và khắc trên đá để tạo hình. Đây là các bước quan trọng trong quy trình chế tác đá. 

Đầu tiên, đá được cắt thành các khối nhỏ để dễ quản lý. Sau đó, nghệ nhân sử dụng máy mài và đục để tạo hình và khắc sâu vào bề mặt đá. Quá trình này đòi hỏi kỹ năng chuyên môn và sự kiên nhẫn. Mang lại các tác phẩm đá với độ chi tiết và tỉ mỉ, từ những bức tượng phật đến các bức tranh cảnh đẹp. Đó là biểu hiện tinh thần và nghệ thuật độc đáo của nghệ nhân.

Đá mỹ nghệ được tạc rất công phu

Đá mỹ nghệ được tạc rất công phu

2.2.3. Sử dụng công nghệ hiện đại trong chế tác đá ở làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng

Sự sử dụng công nghệ hiện đại trong chế tác đá tại làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước mang lại sự tiện lợi và chính xác cao trong quy trình sản xuất. Từ việc sử dụng máy cắt đá tự động đến phần mềm thiết kế 3D. Công nghệ giúp tối ưu hóa sản xuất và tạo ra các tác phẩm đa dạng, độc đáo. Đồng thời kế thừa và bảo tồn nét đẹp truyền thống của nghệ thuật chế tác đá.

III. Trải nghiệm du lịch và hoạt động tại làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Đà Nẵng

3.1.Tham quan xưởng chế tác đá mỹ nghệ Nam Thành Phát

Đây là một trong những xưởng chế tác đá mỹ nghệ nằm tại khu làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước, Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng đã tồn tại lâu năm, uy tín hàng đầu. Có đội ngũ nghệ nhân điêu khắc lành nghề tạo nên tác phẩm có độ tinh xảo cao. Đảm bảo về mặt chất lượng và bền vững theo thời gian.

Thông tin về cơ sở đá mỹ nghệ Nam Thành Phát:

– Địa chỉ: Khu làng nghề Đá Mỹ Nghệ Non Nước Hòa Hải Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

– Email: toannguyen.190881@gmail.com.

– SĐT: 0905856790-0905394958.

– Website: https://damynghenamthanhphat.com/

3.2. Học hỏi và tham gia các khóa học tại làng đá Non Nước

Du khách sẽ được trải nghiệm và học hỏi kỹ thuật chế tác đá tại làng đá mỹ nghệ Đà Nẵng. Từ việc điêu khắc, mài, đến khả năng chế tạo các sản phẩm đá độc đáo. Khóa học này không chỉ mang lại trải nghiệm mới mẻ mà còn giúp du khách hiểu sâu hơn về nghệ thuật và văn hóa địa phương.

3.3. Mua sắm và giao lưu với nghệ nhân địa phương tại làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng

Khi đến với làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Đà Nẵng. Du khách sẽ được khám phá và mua sắm các sản phẩm điêu khắc chất lượng cao. Du khách cũng sẽ có cơ hội giao lưu trực tiếp với các nghệ nhân địa phương. Hiểu thêm về quy trình sản xuất và nghệ thuật chế tác đá truyền thống, tạo ra trải nghiệm mua sắm mới mẻ, độc đáo và gần gũi.

IV. Ý nghĩa văn hóa và kinh tế của làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng

4.1. Đóng góp vào phát triển du lịch văn hóa Đà Nẵng và Việt Nam

Làng nghề chế tác đá mỹ nghệ Đà Nẵng đã đóng góp đáng kể vào phát triển du lịch văn hóa Đà Nẵng và Việt Nam. Bằng cách tạo ra điểm đến thu hút khách du lịch, cung cấp trải nghiệm mua sắm và giao lưu với nghệ nhân địa phương. Ngoài ra, làng đá mỹ nghệ Non Nước đã giữ gìn, phát huy và truyền dạy nghệ thuật chế tác đá truyền thống. Góp phần vào việc bảo tồn di sản văn hóa quốc gia.

Đá mỹ nghệ tại Đà Nẵng

Đá mỹ nghệ tại Đà Nẵng

4.2. Tạo nguồn thu nhập cho cộng đồng địa phương

Nghề chế tác đá mỹ nghệ đã tạo ra việc làm ổn định cho người dân, từ nghệ nhân đến lao động phụ trợ. Các hoạt động liên quan như du lịch và thương mại cũng được phát triển. Mang lại lợi ích kinh tế và phát triển cộng đồng . Đồng thời, sự phát triển của làng nghề điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước cũng thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Nếu bạn đang tìm kiếm những tác phẩm điêu khắc đá mỹ nghệ chất lượng. Hoặc muốn hợp tác trong các dự án nghệ thuật. Đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với Nam Thành Phát theo thông tin dưới đây:

 – Địa chỉ: Khu làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước, Hoà Hải, Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng

 – SĐT: 0905856790 – 0905394958

 – Email: toannguyen.190881@gmail.com

 – Website: https://damynghenamthanhphat.com/